วันจันทร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2559

อุยแดง ตอน 1


เรื่องราวที่ผมจะนำมาเล่าให้เพื่อนๆได้อ่านกันเป็นเรื่องนานมาแล้วครับ ตั้งแต่ที่ผมยังเด็กๆ แค่ป.6เองครับ ที่จังหวัดศรีสะเกษ บ้านของเราเป็นหมู่บ้านเล็กๆไม่กี่ร้อยหลังคาเรือน อยู่กันแบบพี่น้อง ทำมาหากินกันแบบง่ายๆ ทำไร่ทำนาเลี้ยงวัวควาย ช่วงนั้นผมมีความสุขมาก บ้านผมเป็นบ้านไม้เล็กๆปลูกเหมือนกระต๊อบท้ายหมู่บ้าน อยู่กันสามพ่อแม่ลูก ทุกๆวันพ่อผมก็จะออกไปหารับจ้างปลูกมันตัดอ้อย ส่วนแม่ก็จะเอาวัวที่เรามีประมาณสิบกว่าตัวไปกินหญ้าตามป่าเขาแต่เช้า เย็นๆก็จะกลับ ส่วนผมมีหน้าที่อย่างเดียวคือเรียน ตกเย็นก็กลับมาวิ่งเล่นกับเพื่อนๆตามประสาเด็กๆ  ถัดไปประมาณร้อยกว่าเมตรก็จะเป็นบ้านของลุงอุย แกอายุสี่สิบห้าปี แก่กว่าพ่อแม่ผมเจ็ดแปดปีได้ บ้านเรานับถือแกเป็นญาติผู้ใหญ่คนนึง ด้วยที่บ้านติดกันแกก็จะมาเล่นมาคุยกับพ่อแม่ผมทุกเย็น บางวันก็กินข้าวด้วยกันประจำ แกสนิดกับพ่อผมมาก มีงานอะไรก็จะเรียกไปด้วยกันเสมอ แกอยู่ตัวคนเดียวมาหลายปีแล้ว เมียแกตายไปเพราะป่วย ลูกเต้าก็นานๆถึงจะกลับมาเยี่ยม ตอนนั้นอะไรก็ดูจะดีไปหมดซะทุกอย่าง จนกระทั่งพ่อผมจากไปด้วยอุบัติเหตุทางรถ บ้านเราอยู่ในความเงียบเหงาสักพักนึงก็กลับเป็นปกติ  สิ่งที่ไม่เหมือนเดิมคือผมรู้สึกได้ว่ามีผู้ชายมาตามจีบแม่ผมอยู่หลายคนเลย ทั้งคนในหมู่บ้าน แล้วก็ในเมือง แม่ผมเป็นคนสวยครับ ถึงเป็นสาวใหญ่แต่ก็ไม่แก่อายุุุไม่ถึงสี่สิบ ช่วงนั้นผมก็ไม่รู้อะไรหลอกรู้แค่ว่ามีขนมกินทุกวันเลย บางทีใครทุ่มหน่อยผมก็จะมีของเล่นด้วย แต่คนไกลหรือจะสู้คนใกล้ ลุงอุยเลยดูจะใกล้ชิดเราที่สุด แกจะเทียวมาหาแม่ผมทุกเช้าทุกเย็นเลย ยิ่งช่วงนั้นผมเริ่มเข้าม.1 ต้องไปเรียนในเมือง กลับบ้านก็ช้า แม่ผมมักจะอยู่คนเดียวบ่อยๆ เวลาอยู่กับลุงอุยสองต่อสองก็มากขึ้น ผมเป็นห่วงแม่เหมือนกัน เพราะดูแม่จะกังวลเรื่องนี้ แม่ไม่ชอบที่จะต้องอยู่กับแกเปลี่ยวๆแบบนี้ เคยคุยกับผมเหมือนกันว่าจะพาผมย้ายไปอยู่กับญาติกลางหมู่บ้านอย่างน้อยก็ไม่ไกลหูไกลตาคน ผมเคยถามแม่ว่าทำไมเราต้องย้ายไปด้วยอยู่ที่เดิมก็ได้ไม่เห็นเป็นไรเลย แม่ไม่เคยบอกเหตุผลอะไรผม บอกแค่ว่าอยู่ใกล้ๆคนปลอดภัยกว่า ผมมาคิดเอาที่หลังว่ามันก็จริงของแม่ผู้หญิงคนเดียวอยู่เปลี่ยวๆท้ายหมู่บ้านแบบนี้มันก็อันตราย โดยเฉพาะคนใกล้ตัว ลุงอุยที่ดูเหมือนเป็นญาติคอยดูแลช่วยเหลือกันตอนพ่อผมอยู่ตอนนี้แกกลายเป็นอีกคนในสายตาพวกเราแล้ว ผมโตพอที่จะรู้แล้วว่าผู้ชายเวลาที่ต้องการผู้หญิงมากๆมันเป็นยังไง ตอนนี้ลุงอุยก็ไม่ต่างอะไรจากพญาเสือโคร่งพี่พร้อมจะขย้ำกวางน้อยอย่างแม่ผมทุกเวลา ทั้งสายตาและการกระทำของแกมันสุ่มเสี่ยงต่อความปลอดภัยของแม่ผมมาก ถึงแม่จะไม่บอกผม ผมก็เคยแอบเห็นลุงแกคิดทำไม่ดีกับแม่ผมหลายครั้งแล้ว ทั้งพูดคุยหว่านล้อมให้แม่ผมยอมอยู่กินกับแก ทั้งจับมือถือแขน โอบกอดลวนลามแม่ผมอยู่หลายครั้ง มีครั้งนึงผมคิดว่าถ้าวันนั้นผมไม่เข้าไปขัดจังหว่ะ แม่ผมต้องตกเป็นของแกแน่ๆ  ผมกลับมาจากโรงเรียน ผมได้ยินดังมาไกลๆแล้วหล่ะเสียงแม่บอกว่า อย่า..อย่าๆ ดังมาจากในบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น