วันอาทิตย์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2564

แม่นอนเป็นเพื่อน

 
 


เรื่องบางเรื่องก็ไม่สามารถเล่าใครฟังได้เหมือนเรื่องที่เกิดกับดิฉันเรื่องมันเกิดเพราะลูกสะใภ้ดิฉันเกิดอุบัติเหตุทางนถยนต์จนเสียชีวิตทั้งที่อายุแค่ ส่วนลูกชายดิฉัน23ทั้งที่แต่งงานกันยังไม่สามเดือนลูกชายดิฉันเสียใจมากลูกชายกลับมาอยู่บ้านกับพ่อแม่สามีดิฉันทำงานราชการย้ายไปประจำอีกจังหวัดหนึ่งซึ่งเป็นเดือนกลับบ้านที่ดิฉันทำไรทำนาค่ะลูกชายจะขับรถไถไปนาที่มีกระท่อมดิฉันจะไปส่งข้าวส่งน้ำลูกชายเย็นกลับเพราะบางวันลูกชายก็ค้างที่นั่นจำได้ว่าวันนั้นดิฉันไปส่งข้าวพอตกเย็นฝนตกมากลูกชายเลยบอกว่าคืนนี้ผมจะนอนที่นี่ถ้าแม่จะบ้านก็กลับดิฉันบอกให้ฝนหยุดตกเดี๋ยวแม่จะกลับดิฉันจนมืดฝนไม่ยอมหยุดหนาวก็หนาวลูกชายดิฉันถอดเสื้อผ้าใส่ผ้าขาม้าผืนเดียวในความมืดสลัวๆเพราะมีแค่ไฟฉายแบตลี่ส่องกบลูกชายบอกว่าแม่นอนเป็นเพื่อนผมก็ได้ฝนมันไม่หยุดแม่ฝ่าฝนไปเดี๋ยวไม่สบายดิฉันบอกแม่ไม่มีเสื้อเปลี่ยนชุดเสื้อผ้าแม่เปียกหมดลูกชายเลยเอาเสื้อและกางเกงกีฬาที่เขาเอาใว้ใส่เล่นในกระท่อมให้ดิฉันใส่ดิฉันต้องให้ลูกชายหันหลังตอนเปลี่ยนเสื้อผ้ามันก็แปลกหน่อยเพราะไม่ได้ชุดชั้นในต้องถอดผึ่งลมแขวนใว้ส่วนลูกชายใส่ผ้าขาวม้าผืนเดียวฝนยังลงเม็ดปรอยๆดิฉันและลูกชายนอนที่กระท่อมที่มีเตียงใว้นั่งเล่นนอนเล่นมีฟูกมุ้งผ้าห่มหมอนคือที่นอนของลูกชายนอนได้สองคนเบียดๆกันหน่อยลูกชายเป็นคนเงียบๆไม่สนุกสนานเหมือนเขาแต่เขาตัวสูงใหญ่กว่าพ่อเขาได้ทางดิฉันเพราะดิฉันพ่อดิฉันคือตาเขาเป็นคนตัวสูงใหญ่แต่ดิฉันตัวเล็กผิวขาวเหมือนแม่ดิฉันเป็นคนสวยในหมู่บ้านนั้นถ้าไม่สวยคงไม่ได้ผัวข้าราชการเพราะฐานะดิฉันยากจนลูกชายจีบสาวไม่เป็นที่ได้กับลูกสะใภ้เพราะเขาตื้อลูกชายเสร็จเขาเรานอนคุยกันสารพัดเรื่องมาสะดุดตรงที่ดิฉันถามลูกชายไม่คิดจะมีเมียใหม่เหรอลูกชายยังครับแม่ผมยังทำใจไม่ได้ผมจะอยู่กับพ่อแม่ก่อนดิฉันดีใจเผลอกอดหอมลูกชายสาบานว่าตอนนั้นดิฉันไม่คิดอะไรกับลูกชายเลยลูกชายจะถามดิฉันว่าแม่พ่อนานๆกลับบ้านบางทีก็สองอาทิตย์บางทีก็เป็นเดือนแม่ไม่คิดถึงพ่อเหรอดิฉันก็ตอบไปแบบซื่อๆเหงาเหมือนกันดีที่มีลูกอยู่ด้วยแม่หายเหงาลูกชายกอดหอมดิฉันแล้วพูดว่าคืนนี้แม่อยู่กับผมจะได้หายเหงาลูกชายขอนอนกอดดิฉันบอกว่าหนาวในผ้าห่มผืนเดียวในความมืดและฝนลงเม็ดบรรยากาศเป็นใจดิฉันเผลอมีอะไรกับลูกชายโดยที่ดิฉันยับยั้งใจตัวเองไม่อยู่อาจจะเพราะสามีนานๆกลับบ้านลูกชายกอดจูบดิฉันอ้อนวอนขอนะแม่ดิฉันบอกอย่าลูกมันผิดมันไม่ดีดิฉันพยายามเอามือปัดเขาออกแต่สุดท้ายดิฉันก็ต้องยอมพ่ายแพ้ไฟราคะในตัวตนดิฉันยอมรับว่ามันเป็นความสุขและความตื่นเต้นที่เขาปรอนเปรอให้ดิฉันคืนนั้นดิฉันขึ้นสวรรค์นับครั้งไม่ได้ส่วนลูกชายสามครั้งตื่นเช้ามาเขาอ้อนขออีกดิฉันบอกเขาว่าแม่ระบมไปหมดนะทั้งใหญ่ทั้งยาวขนาดนี้เขายิ่งรุกใหญ่สุดท้ายเสร็จลูกชายทุกวันนี้ลูกชายไม่ไปนอนที่กระท่อมปลายนาแล้วเขาบอกเพียงว่าเมียอยู่บ้านก็ต้องนอนกับเมียสิ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น